วันอาทิตย์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ลิฟท์ยกรถยี่ห้อไหนดี

ลิฟท์ยกรถ

 

ลิฟท์ยกรถ อุปกรณ์สำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับศูนย์บริการรถยนต์และอู่ซ่อมรถทั่วไป ในปัจจุบันแนวโน้มของผู้ใช้รถใช้ถนนนับวันมีแต่จะสูงขึ้น จึงก่อให้เกิดกิจการห้างร้านศูนย์ซ่อมและบริการรถยนต์เยอะแยะมากมาย ในท้องตลาด ในบทความนี้ จะบอกเกี่ยวกับหลักการในการเลือกใช้ลิฟท์ยกรถให้เหมาะสม และ ชนิดของลิฟท์ยกรถมีดังนี้

1.ลิฟท์ยกรถ 2 เสา ลิฟท์ยอดนิยมที่ทุกศูนย์บริการหรืออู่รถยนต์ต้องมีไว้ใช้ มีอยู่ 2 ลักษณะย่อยคือ
  • ลิฟท์ยกรถ 2 เสาคานบน เหมาะสำหรับอู่ที่ซ่อมรถขนาดทั่วไป หลังคาไม่สูงมาก เพราะลิฟท์แบบคานบน มีข้อจำกัดเรื่องความสูงของตัวรถ หากใช้งานกับรถตู้ หรือ รถกระบะที่ติดตั้งหลังคาสูง จะไม่สามารถใช้ได้ แต่ข้อดีของลิฟท์ชนิดนี้คือ หากใช้งานกับรถที่ทำการโหลดเตี้ยหรือติดชุดแต่ง ก็จะไม่ติดใต้ท้องรถ อีกทั้งในบริเวณพื้นที่นั้นๆ ยังสามารถทำความสะอาดพื้นได้ เพราะไม่มีคานล่างที่ติดตั้งอยู่บนพื้น

  • ลิฟท์ยกรถ 2 เสาคานล่าง เหมาะสำหรับใช้งานกับรถที่หลังคาสูงโดยเฉพาะ ไม่มีข้อจำกัดสำหรับการใช้งาน แต่มีปัญหาสำหรับรถโหลดเตี้ย และ พื้นที่ติดตั้งคานล่าง ไม่สามารถทำความสะอาดได้นั่นเอง 

2.ลิฟท์ยกรถแบบกรรไกร ลิฟท์สำหรับงานซ่อมช่วงล่าง เป็นที่นิยมใช้ในศูนย์บริการทั่วไป ข้อดีคือมีโครงสร้างที่แข็งแรงและ รับน้ำหนักรถได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเวลาไม่ได้ใช้งาน ยังดูไม่เกะกะและกินพื้นที่น้อยกว่าแบบ 2 เสา ส่วนข้อเสียคือมีราคาแพงกว่าแบบ 2 เสาเท่านั้นเอง

3.ลิฟท์กรรไกรตั้งศูนย์ (สะพานตั้งศูนย์ล้อ) ลิฟท์ยกสำหรับงานตั้งศูนย์ล้อโดยเฉพาะ เพราะมีฟังก์ชั่นการทำงานไว้เพื่อปรับตั้งศูนย์ล้อและช่วงล่าง ให้เป็นไปตามค่ามาตรฐานจากโรงงานผู้ผลิต ซึ่งต้องใช้คู่กับ เครื่องตั้งศูนย์

 

เครื่องมือช่างซ่อมรถยนต์ คลิก!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น